Chuyên ngành Kỹ thuật ô tô

Ngành KỸ THUẬT CƠ KHÍ (Mechanical Engineering)

Chuyên ngành KỸ THUẬT Ô TÔ (Automotive Engineering)

1. Giới thiệu ngành Kỹ thuật cơ khí

Tên ngành: Kỹ thuật cơ khí

Mã ngành: 52520103 (theo hệ thống mã ngành quốc gia)

Đơn vị phụ trách: Viện Cơ khí, Trường ĐH Hàng hải Việt Nam

Thông tin liên hệ:

Phòng  710 nhà A6 khu hiệu bộ,  484 Lạch Tray, Hải  Phòng

Điện thoại 031.3829245

Website: www.sme.vimaru.edu.vn

Facebook: viencokhi.hanghaivietnam

Email: viencokhi@vimaru.edu.vn

Kỹ thuật cơ khí bao trùm một lĩnh vực rộng lớn, ứng dụng các nguyên lý cơ bản về toán học, vật lý, nhiệt động lực học, định luật bảo toàn khối lượng, năng lượng để phân tích các hệ vật lý tĩnh và động, tạo ra các loại máy móc, thiết bị, các vật dụng hữu ích. Sản phẩm của Kỹ thuật cơ khí tạo được ứng dụng mọi lĩnh vực như ô tô, tàu thủy, máy bay, các hệ thống gia nhiệt, làm lạnh, đồ dùng gia đình, v.v. Có thể nói Kỹ thuật cơ khí len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống, mang lại những tiện nghi tốt nhất cho con người trong cuộc sống hiện đại.

Ngành Kỹ thuật cơ khí trang bị cho người học kiến thức nền tảng tập trung trong một số lĩnh vực như cơ học chất rắn và vật liệu (solid mechanics and materials), cơ học chất lỏng (fluid mechanics), động lực học và điều khiển (dynamics and control), nhiệt-năng lượng và truyền nhiệt (thermo-energy). Xem trọng nền tảng cơ bản, ngành Kỹ thuật cơ khí trang bị kiến thức, kỹ năng cho sinh viên hướng tới vị trí việc làm tương lai của họ, giúp họ phát triển và nuôi dưỡng sự sáng tạo thông qua việc tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, thiết kế các sản phẩm gắn liền với cuộc sống và gắn liền với quá trình sản xuất tại các doanh nghiệp.

Ngoài phần kiến thức nền tảng được học chung (khoảng 75%), tại Viện Cơ khí sinh viên có thể lựa chọn theo 05 định hướng chuyên ngành sau:

1. Kỹ thuật ô tô (Automotive Engineering);

2. Kỹ thuật nhiệt lạnh (Heat and Refrigeration Engineering);

3. Máy và tự động hóa xếp dỡ (Material Handling Machineries and Automation);

4. Kỹ thuật cơ khí (Mechanical Design and Manufacturing Engineering);

5. Cơ điện tử (Mechatronics Engineering).

Các chương trình đào tạo được thiết kế để tích hợp giáo dục kiến thức (knowledge) với rèn luyện kỹ năng (skills), giúp sinh viên cơ khí sau khi tốt nghiệp dễ dàng hòa nhập với môi trường sản xuất hiện đại, hội nhập trong giai đoạn hiện nay.

2. Giới thiệu chuyên ngành/Chương trình đào tạo

Tên chuyên ngành: Kỹ thuật ô tô (Automotive Engineering)       

Trình độ đào tạo: Đại học chính quy

Thời gian đào tạo: 4 năm   

Đơn vị phụ trách: BM Kỹ thuật ô tô - Viện Cơ khí

Chương trình đào tạo (CTĐT) Kỹ thuật ô tô đào tạo đội ngũ kỹ sư có kiến thức nền tảng cơ khí vững vàng, chuyên sâu về lí thuyết ô tô và có kỹ năng ứng dụng lý thuyết vào công việc thực tế. Bên cạnh đó, sinh viên cũng được đào tạo nhằm nắm chắc các công nghệ mới nhất đang được áp dụng trên ô tô hiện nay.

3. Tại sao chọn chuyên ngành?

CTĐT Kỹ thuật ô tô của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam được xây dựng theo Bộ tiêu chuẩn quốc tế CDIO. Theo đó, sinh viên tốt nghiệp có khả năng hình thành ý tưởng (Conceive), thiết kế (Design), triển khai (Implement), vận hành (Operate) các sản phẩm, quy trình và hệ thống cơ khí phức tạp trong một môi trường hiện đại, làm việc nhóm.

 Được xây dựng bởi những chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm, tham khảo nhiều CTĐT trong và ngoài nước, CTĐT theo chuẩn CDIO hướng tới hệ thống chuẩn đầu ra có thể đo đếm, định lượng được. Khác với trước đây, chuẩn đầu ra của CTĐT được tham vấn các bên liên quan khách quan như: Doanh nghiệp/Nhà tuyển dụng, Cựu sinh viên, Sinh viên tốt nghiệp. Đây là chương trình đào tạo tiến tiến, có chất lượng cao, thể hiện ở các mặt sau:

- CTĐT hiện đại, cập nhật các chương trình Kỹ thuật ô tô tiên tiến trên thế giới, nội dung được cập nhật thường xuyên theo sự phát triển về công nghệ của ngành

- Môn học và giáo trình, tài liệu giảng dạy cập nhật, hiện đại và được cung cấp đầy đủ cho sinh viên khi bắt đầu môn học.

- Chú trọng kỹ năng thực hành, năng lực tư duy sáng tạo và kĩ năng nghề nghiệp.

- Phát huy khả năng thích ứng với công việc, khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp bằng văn bản, bằng ngoại ngữ (tiếng Anh).

Đội ngũ giảng viên:

Đội ngũ giảng viên cơ hữu tốt nghiệp từ các trường có uy tín trong nước và quốc tế; có kinh nghiệm giảng dạy và thực tế, nhiều giảng viên có trình độ Tiến sỹ, Phó GS, GS.

Phương pháp giảng dạy tiến tiến được áp dụng, thay thế việc truyền thụ kiến thức bằng phát huy phẩm chất, năng lực, tính chủ động, sáng tạo, tự khám phá tri thức của người học theo định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Hệ thống thiết bị thực hành, thí nghiệm và quan hệ với doanh nghiệp:

Sinh viên được tham gia thực hành tại Trung tâm thực hành thí nghiệm cơ khí của Trường và được hướng dẫn bởi các giảng viên thực hành có kinh nghiệm, các chuyên gia được mời từ các doanh nghiệp sản xuất. Hệ thống thiết bị thực hành, thí nghiệm mới bao gồm: Các mô hình xe ô tô, xe ô tô thật, các bộ thiết bị đào tạo về hệ thống điện-điện tử, điện lạnh ô tô, động cơ ô tô, các loại máy chẩn đoán và các phần mềm đào tạo hiện đại

Ngoài ra, sinh viên được tạo điều kiện để tham gia các chương trình tham quan, thực tập, kiến tập tại các xí nghiệp sản xuất. Với phương châm học thật để làm thật, Viện Cơ khí ký kết thỏa thuận đào tạo với các doanh nghiệp. Qua đó, tại kỳ thực tập tốt nghiệp, sinh viên trực tiếp ký kết hợp đồng với doanh nghiệp với vị trí Trợ lý kỹ sư. Với sự ràng buộc pháp lý, Nhà trường, Doanh nghiệp và cá nhân sinh viên cùng tham gia vào. Đây chính là yếu tố then chốt nhằm đảm bảo mục tiêu đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. Ngoài ra, điều này còn giúp sinh viên tiếp cận cơ hội việc làm và giúp cho doanh nghiệp có thể tuyển chọn được nguồn nhân lực phù hợp.

4. Cơ hội việc làm, thu nhập và khả năng thăng tiến

Các thống kê trên thế giới đều chỉ ra khả năng thu nhập cao đối với nhóm ngành công nghệ-kỹ thuật. Theo một nghiên cứu vào năm 2014, thu nhập trung bình năm của kỹ sư cơ khí là 83.060USD, 10% trong số đó có mức thu nhập dưới 53.210USD/năm, 10% có thu nhập cao hơn 126.430USD/năm. Cũng theo nghiên cứu này, một số lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật có mức thu nhập cao bao gồm (theo website www.collegegrad.com):

- Nghiên cứu và phát  triển trong lĩnh vực vật lý, kỹ thuật, khoa học phục vụ đời sồng (thu nhập 94.640USD/năm);

- Sản xuất sản phẩm và linh kiện trong lĩnh vực hàng không (89.600USD/năm);

- Sản xuất các sản phẩm điện tử, máy tính (87.600USD/năm);

- Dịch vụ kỹ thuật (engineering services) (84.580USD/năm);

- Sản xuất máy móc (76.190USD/năm).

Ở Việt Nam, kỹ sư cơ khí cũng là từ khóa thuộc hàng "hot" trên các trang giới thiệu việc làm. Nếu tìm kiếm với từ khóa "Cơ khí" trên trang www.vietnamworks.com, bạn sẽ nhận được khoảng 600 việc làm. Còn nếu thêm điều kiện lọc với mức lương 500-1000USD, thì cũng cho kết quả khoảng 350 vị trí việc làm. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài vào Thành phố Hải Phòng (trên 3 tỷ USD trong năm 2016), nhu cầu về nguồn nhân lực cơ khí trong khu vực ngày càng tăng.

Với nền tảng kiến thức bao quát nhưng cũng hướng người học theo những hướng chuyên sâu trong các năm cuối, sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể làm việc với nhiều vị trí khác nhau theo nhu cầu của xã hội, như tại các trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ quan, doanh nghiệp trong nước và quốc tế liên quan đến kỹ thuật ô tô. Ngoài ra, với nền tảng kiến thức cơ khí, sinh viên tốt nghiệp có thể đảm nhận tốt các công việc liên quan đến nhóm ngành Cơ khí nói chung.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các công việc: 

- Xây dựng quy trình sửa chữa, bảo dưỡng cho các loại ô tô khác nhau.

- Chẩn đoán các hệ thống điện, điện tử bằng máy chẩn đoán và phần mềm chẩn đoán hiện đại

- Làm việc trong các trung tâm nghiên cứu và thiết kế các sản phẩm cơ khí, ô tô, cơ điện tử.

- Tư vấn kỹ thuật tại các nhà máy sản xuất ô tô, gara, các đại lý ô tô.

- Chuyên viên tư vấn dịch vụ ô tô (mua bán trao đổi ô tô, mua bán phụ tùng ô tô…).

- Quản lý, khai thác đội xe trong các doanh nghiệp vận tải.

- Giảng viên, nghiên cứu viên tại các trường đại học các cơ quan nhà nước và nước ngoài

5.Tôi có phù hợp?

Người học Kỹ thuật cơ khí nói chung, Kỹ thuật ô tô nói riêng, để thành công, cần có sự đam mê về máy móc và các thiết bị cơ khí-tự động hóa, đam mê sáng tạo. Ngoài ra, để có mức thu nhập cao hơn các nhóm ngành khác, kỹ sư cơ khí cần có sức khỏe tốt để có thể chịu được cường độ làm việc cao, và đôi khi điều kiện làm việc nặng nhọc như tiếng ồn, khói bụi, nhiệt độ cao (với mức độ tự động hóa cao như hiện nay, điều kiện làm việc đã được cải thiện nhiều).

Để đăng ký học ngành Kỹ thuật cơ khí, chuyên ngành Kỹ thuật ô tô, thí sinh sẽ chọn đăng ký xét tuyển nhóm các môn thi theo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như qui định của trường Đại học Hàng hải VN.

6. Học phí & hỗ trợ tài chính

Học phí theo học các chương trình đào tạo tại Viện Cơ khí theo mức qui định chung của Nhà trường và được thu theo học kỳ (khoảng 4.000.000VND/học kỳ). Ngoài ra, sinh viên có cơ hội nhận được học bổng từ nhiều nguồn như: học bổng khuyến khích học tập của Nhà trường (6% số lượng sinh viên), học bổng tài trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp. Sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cũng được miễn giảm học phí theo quy định và nhận được các chương trình học bổng vượt khó.

7. Mục tiêu đào tạo

- Mục tiêu chung của CTĐT là: Sinh viên có đủ năng lực áp dụng thành thạo kiến thức để hình thành ý tưởng, thiết kế, triển khai và vận hành các sản phẩm, hệ thống trong lĩnh vực cơ khí, trong môi trường hiện đại, sáng tạo, lấy làm việc nhóm làm nền tảng.

Ngoài ra sinh viên Kỹ thuật ô tô:

- nắm được các kiến thức chuyên sâu về lí thuyết và kĩ năng thực hành về tất cả các mảng điện, điện tử, động cơ, gầm, khung vỏ, sơn.

- có khả năng nghiên cứu phát triển cơ sở lý thuyết, xây dựng và phân tích các quy trình sửa chữa, bảo dưỡng các dòng xe, các loại xe có mặt trên thị trường.

- có khả năng sử dụng kiến thức và các phần mềm để thiết kế các chi tiết, bộ phận của ô tô theo yêu cầu của công việc.

- có kiến thức và kỹ năng xã hội phù hợp, có khả năng làm việc độc lập và theo nhóm, có khả năng giao tiếp tiếng Anh trong công việc, học tập và nghiên cứu.

8. Nội dung chương trình

Khối kiến thức giáo dục đại cương:

Khối kiến thức đại cương bao gồm các môn Lý luận chính trị, Toán ứng dụng, Vật lý ứng dụng, Hóa học kỹ thuật. Ngoài ra, sinh viên còn được trang bị những kiến thức chung về pháp luật, môi trường, văn hóa để có thể hòa nhập tốt với xã hội. Sinh viên cũng được trang bị kiến thức ngoại ngữ (tiếng Anh) và tin học cơ bản để phục vụ việc học tập và công việc sau này.

Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp:

- Khối kiến thức nền tảng kỹ thuật cơ khí chiếm khối lượng chủ yếu và trang bị cho sinh viên nền tảng cơ bản của kỹ thuật cơ khí, bao gồm các mảng kiến thức như: cơ học chất rắn (solid mechanics), cơ học chất lưu (fluid mechanics), nhiệt động lực học và năng lượng (thermodynamics, energy), vật liệu (materials), nguyên lý và thiết kế cơ cấu cơ khí cơ bản (principle and basic mechanical design), điện-điện tử ứng dụng (applied electric/electronics), điều khiển hệ thống (system control), thủy khí ứng dụng (applied hydraulics and pneumatics), công  nghệ chế tạo (manufacturing technology). Với nền tảng này hầu như sinh viên đã có đủ kiến thức để làm việc tại mọi cơ sở có liên quan đến kỹ thuật cơ khí. Một số môn học chủ yếu gồm: Hình họa, Vẽ kỹ thuật, Cơ lý thuyết/chất lỏng, Sức bền vật liệu, An toàn công nghiệp, Nguyên lý máy, Vật liệu kỹ thuật, Phương pháp tính, Kỹ thuật lập trình, Kỹ thuật điện/điện tử/điều khiển, Kỹ thuật nhiệt, Thiết kế máy (Chi tiết máy), Kỹ thuật/Công nghệ gia công cơ khí, Thủy lực và khí nén ứng dụng.

- Khối kiến thức chuyên ngành: 

Kiến thức chuyên ngành tập trung ở một số học phần như: Kết cấu ô tô, Lý thuyết ô tô, Tính toán thiết kế ô tô, Hệ thống điều khiển và giám sát ô tô, Tiếng Anh chuyên ngành, Xe chuyên dụng, Công nghệ chế tạo phụ tùng ô tô, Công nghệ sơn phủ ô tô, Sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, Công nghệ lắp ráp ô tô, Trang bị điện ô tô. Ngoài ra, sinh viên sẽ thực hiện đồ án tốt nghiệp có ý nghĩa thực tế, gắn với những hoạt động thực tiễn tại các doanh nghiệp.

Ngoại ngữ: Tiếng Anh TOEIC 450 quốc tế trở lên

Nhằm nâng cao năng lực hội nhập, toàn bộ sinh viên hệ đại học chính quy Trường Đại học Hàng hải Việt Nam được áp dụng chuẩn TOEIC (Test of English for International Communication) quốc tế. Đây là chứng chỉ do Viện khảo thí giáo dục Hoa Kỳ xây dựng và ủy quyền cho các đơn vị có uy tín tổ chức sát hạch.

Tin học: MOS 5.0 trở lên

Nhằm tăng cường khả năng sử dụng tin học, Nhà trường cũng áp dụng chuẩn đầu ra theo hệ thống chứng chỉ MOS (Microsoft Office Specialist) do Hãng phần mềm Microsoft thiết kế.

9. Bằng cấp

Sinh viên tốt nghiệp được cấp bằng kỹ sư ngành Kỹ thuật cơ khí, chuyên ngành Kỹ thuật ô tô, được in song ngữ Việt/Anh phù hợp với quy định của hệ thống văn bằng quốc gia.

Liên kết Website