Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở năm học 2023-2024

Năm học 2023-2024, Các cán bộ giảng viên Viện Cơ khí đã đăng ký 17 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường. Các đề tài đăng ký đều có nội dung nghiên cứu gắn liền với ứng dụng thực tiễn sản xuất và nâng cao chất lượng đào tạo. Dưới đây là danh sách 17 đề tài NCKH và những nội dung chính trong nghiên cứu.

TT

Tên đề tài

Chủ nhiệm

Nội dung nghiên cứu

  1.  

Nghiên cứu tự động hóa tính toán lượng dư gia công

PGS.TS. Đào Ngọc Biên

- Nghiên cứu tổng quan về lượng dư gia công:

- Trình bày cơ sơ lý thuyết tính tính toán lượng dư gia công:

- Xây dựng chương trình tự động hóa quá trình tính toán xác định lượng dư gia công bằng ngôn ngữ lập trình Delphi

  1.  

Nghiên cứu ảnh hưởng của cân bằng động dụng cụ cắt tới chất lượng chi tiết khi gia công tốc độ cao

TS. Nguyễn Tiến Dũng

- Tổng quan về gia công tốc độ cao;

- Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến cân bằng động của hệ dụng cụ cắt;

- Nghiên cứu ảnh hưởng của cân bằng động dụng cụ tới chất lượng chi tiết;

- Tổng kết đánh giá.

  1.  

Nghiên cứu nguyên nhân và đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng mối nối thép không gỉ 304 ứng dụng trong chế tạo bể chứa

PGS.TS. Nguyễn Dương Nam

- Phân tích điều kiện làm việc thực tế của một số dạng bể chứa.

- Phân tích đánh giá xác định nguyên nhân gây phá hủy mối hàn.

- Nghiên cứu đưa ra giải pháp khắc phục để chất lượng của sản phẩm

 

  1.  

Nghiên cứu công nghệ chế tạo tấm bảo vệ nhiệt dùng trong cơ khí đóng tàu được làm từ vật liệu composite trên cơ sở nhựa nền Phenolic

TS. Trần Thị Thanh Vân

- Tổng quan vật liệu composite nền nhựa phenolic dùng làm bảo vệ nhiệt.

- Nghiên cứu ảnh hưởng của chế độ công nghệ đến tính chất cơ - nhiệt của vật liệu ép và chế tạo tấm bảo vệ nhiệt.

- Tiến hành thiết kế , thử nghiệm và đánh giá khả năng làm việc cho chi tiết cụ thể

  1.  

Nghiên cứu ảnh hưởng của nhiệt độ và thời gian tới chất lượng của sản phẩm mạ kẽm nhúng nóng ứng dụng trong kết cấu tàu

TS. Lê Thị Nhung

- Nghiên cứu tập trung tìm hiểu về quy trình mạ kẽm nhúng nóng và phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm mạ kẽm. Tìm hiểu cơ chế hình thành lớp mạ, sự thay đổi tổ chức, tính chất khi thay đổi nhiệt độ và thời gian mạ tới chất lượng của sản phẩm sau cùng.

- Tiến hành thực nghiệm quy trình mạ kẽm nhúng nóng cho thép tấm cacbon. Phân tích cơ tính và tổ chức hình thành của lớp mạ.

  1.  

Nghiên cứu ảnh hưởng của tốc độ cắt đến độ nhám bề mặt chi tiết khi gia công phay hợp kim nhôm trên máy phay CNC ba trục

TS. Nguyễn Thị Thu Lê

- Lý thuyết về độ nhám bề mặt chi tiết phay;

- Tổng quan khi phay trên máy phay CNC ba trục;

- Các thông số chế độ cắt khi phay trên máy phay CNC;

- Thực nghiệm gia công phay hợp kim nhôm với các tốc độ phay khác nhau, xác định độ nhám bề mặt ở các chế độ khác nhau;

  1.  

Nghiên cứu ứng dụng phương pháp Ashby lựa chọn vật liệu độ bền cao, khối lượng nhẹ trong thiết kế bánh răng trụ hộp số xe ô tô

TS. Vũ Viết Quyền

 

- Tổng quan bánh răng trụ, vật liệu sử dụng cho bánh răng trụ hộp số và vấn đề giảm khối lượng trong các chi tiết ô tô hiện nay.

- Cơ sở lý thuyết phương pháp tiên tiến Ashby trong lựa chọn vật liệu

- Phân tích, ứng dụng phương pháp Ashby trong lựa chọn vật liệu chế bánh răng trụ đáp ứng tiêu chí độ bền cao và giảm khối lượng

- Từ các kết quả thực nghiệm tiến hành phân tích đề xuất quy trình lựa chọn vật liệu dựa trên phương pháp Ashby

  1.  

Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ thiết kế và lắp ráp hệ thống đường ống tàu thủy

TS. Ngô Gia Việt,

- Đánh giá tổng quan về quy trình công nghệ đường ống, thông qua đó phân tích các vấn đề còn tồn tại có liên quan đến các sai số đường ống.

- Phân tích sự ảnh hưởng của các quá trình gia công lắp ráp tới độ chính xác của hệ thống đường ống.

- Nghiên cứu khả năng sử dụng các đặc điểm tối ưu về hình dáng thiết kế và kết cấu nhằm tăng cường tính chính xác lắp ráp của hệ thống đường ống..

- Đề xuất phương án chung nhằm đánh giá, xây dựng phương án tăng cường tính chính xác lắp ráp hệ thống đường ống.

  1.  

Nghiên cứu giải pháp quản lý và bảo trì thiết bị nâng của Cảng giúp vận hành thiết bị hiệu quả, giảm hư hỏng đột xuất, giảm thời gian ngừng máy do hư hỏng nhằm gia tăng lợi nhuận

TS. Nguyễn Lan Hương,

- Giới thiệu chung

- Cơ sở lý thuyết độ tin cậy

- Nghiên cứu giải pháp quản lý và bảo trì thiết bị nâng cho Cảng.

- Kết luận và kiến nghị

  1.  

Nghiên cứu ảnh hưởng của kết cấu bánh xe đến lực cản của cơ cấu di chuyển máy trục

ThS. Lê Thị Minh Phương,

- Nghiên cứu kết cấu bánh xe di chuyển máy trục, tính tóan các trường hợp lực cản tác động lên cơ cấu di chuyển máy trục.

- Từ đó phân tích ảnh hưởng của kết cấu bánh xe và sơ đồ truyền động cơ cấu di chuyển cần trục tới tổng lực cản tác dụng lên cơ cấu.

- Kết luận, đề xuất lựa chọn phương án tối ưu có ý nghĩa rất quan trọng trong tính tóan thiết kế, lựa chọn các cơ cấu máy trục.

  1.  

Nghiên cứu dao động kết cấu thép của cầu trục trong quá trình công tác

ThS. Vũ Văn Tập,

Xây dựng mô hình toán phân tích dao động kết cấu thép của cầu trục, thiết lập phương trình động lực học của hệ dưới sự ảnh hưởng của quá trình hoạt hoạt động ổn định hoặc chuyển tiếp khi làm việc, tính toán tải trọng động trong kết cấu thép của cầu trục.

  1.  

Nghiên cứu mô phỏng quá trình trao đổi nhiệt trong module pin lithium 18650 sử dụng trên xe điện bằng phương pháp số

TS. Thẩm Bội Châu,

Trong nghiên cứu này, đặc tính trao đổi nhiệt của Module pin Li-ion 18650 được khảo sát bằng phương pháp số cho mục đích quản lý nhiệt của pin. Mô hình nhiệt-điện được kết hợp với phương pháp mô phỏng số. Đồng thời xét ảnh hưởng của điều kiện làm mát vỏ pin tới sự phân bố nhiệt độ của pin, từ đó đề xuất phương pháp làm mát cho module pin.

  1.  

Nghiên cứu ứng dụng ắc quy nhiệt cho máy điều hòa không khí mini di động

TS. Dương Xuân Quang,

Nghiên cứu tổng quan thuyết về ắc quy nhiệt, máy điều hòa không khí mini di động; Xây dựng mô hình ắc quy nhiệt cho máy điều hòa mini di động; Kết quả mô phỏng đáp ứng nhiệt của ắc quy nhiệt bằng phương pháp số. Đưa ra phân tích, đánh giá hiệu quả của thiết kế ắc quy nhiệt cho máy điều hòa mini di động

  1.  

Cơ sở lựa chọn vật liệu chế tạo thiết bị trao đổi nhiệt của dàn hấp phụ trong máy lạnh hấp phụ

TS. Cao Ngọc Vi

Nghiên cứu tổng quan về máy lạnh hấp phụ và dàn hấp phụ; Thiết lập mô hình toán mô tả các quá trình truyền nhiệt, truyền khối trong dàn hấp phụ; Xác định mối liên hệ giữa các thông số nhiệt động của vật liệu đến hiệu năng truyền nhiệt, truyền khối của thiết bị trao đổi nhiệt; Phân tích ảnh hưởng của các thông số nhiệt động của vật liệu thiết bị trao đổi nhiệt đến hiệu năng truyền nhiệt, truyền khối của dàn hấp phụ và của toàn hệ thống. Đánh giá tổng kết và đề xuất kiến nghị

  1.  

Nghiên cứu ứng dụng machine learning trong nhận diện và phân loại nông sản dạng quả

ThS. Nguyễn Đình Khiêm,

Nghiên cứu về ứng dụng của các thuật toán Machine learning trong xử lý hình ảnh, chế tạo mô hình phân loại nông sản, lập trình điều khiển hệ thống, tự động phân loại nông sản dựa trên thuật toán Machine learning

  1.  

Ứng dụng CAE trong thiết kế khuôn ép nhựa để phân tích dòng chảy nhựa và dự báo lỗi cho sản phẩm

ThS. Nguyễn Mạnh Nên,

- Tổng quan về khuôn ép nhựa;

- Cơ sở lý thuyết tính toán thiết kế khuôn ép nhựa;

- Ứng dụng CAE để phân tích dòng chảy nhựa trong lòng khuôn và dự đoán lỗi có thể xảy ra của sản phẩm;

- Phân tích nguyên nhân và đưa ra phương án khắc phục

  1.  

Nghiên cứu ứng dụng phương pháp số phân tích đặc tính thuỷ động lực học của bánh lái dạng đuôi cá

ThS. Nguyễn Chí Công,

- Tổng quan về một số loại profile bánh lái tàu thuỷ;

- Cơ sở lý thuyết tính toán thiết kế profile cánh;

- Sử dụng phương pháp số xây dựng đường đặc tính của một số loại profile bánh lái dạng đuôi cá;

- Phân tích đường đặc tính của các profile mới để tìm được profile có đặc tính thuỷ động lực học phù hợp với biên dạng bánh lái nhằm cải thiện khả năng điều động tàu.

 

Liên kết Website